เหรียญหลวงพ่อคง รุ่นแรก (ลาภผลพูนทวี)


... ...

เลขที่ : 0723
... ...

เลขที่ : 0749

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อคง รุ่นแรก (ลาภผลพูนทวี)
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม รุ่นลาภผลพูนทวี สร้างครั้งแรกในปีพ.ศ. 2484 ขณะหลวงพ่ออายุ 77 ปี
เหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรกนี้ พ.อ.พระยาศรีสุรสงคราม (เปลื้อง ดิลกโยธิน) ขออนุญาตจัดสร้าง เพื่อบูชาพระคุณในวาระที่หลวงพ่อคงอายุครบ 77 ปี ในปี พ.ศ.2484 โดยนำชนวนโลหะที่หล่อพระในพิธีที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในปี พ.ศ. 2481 มาหลอมผสมกับทองแดงรีดเป็นแผ่น แล้วนิมนต์ให้หลวงพ่อคงลงอักขระบนแผ่นโลหะและปลุกเสก เมื่อหลวงพ่อคงมรณภาพ พ.อ.พระยาศรีสุรสงครามได้มอบเหรียญทั้งหมดแก่ หลวงพ่อแช่ม โสฬส* วัดจุฬามณี ก่อนตกทอดมาสู่หลวงพ่อเนื่องซึ่งได้นำออกแจกจ่ายจนหมด ลักษณะเหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อคง เป็น เหรียญปั๊มรูปไข่ เนื้อทองแดงรมดำ (ถ้ารมดำลอกจะเห็นสีเหลืองอยู่ด้านใน เนื่องด้วยผสมระหว่างทองแดงกับชนวนพระกริ่งพระสังฆราชฯ) มีขอบ 2 ชนิด คือ ขอบหยักและขอบนูน
ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อคงครึ่งองค์หน้าตรง ห่มจีวรลดไหล่ พาดผ้าสังฆาฏิ มีตัวหนังสือไทยโค้งโดยรอบว่า "พระอุปัชฌาย์คง วัดบางกะพ้อม ชนมายุ ๗๗ ปี พ.ศ. ๒๔๘๔" มุมกลางล่างสุดของเหรียญมี "ตราดอกจันทน์" ลักษณะใบหน้าหลวงพ่อ ปากเม้มเข้า ตาดุ เห็นแววตาขึ้นเป็นเม็ด ครูโบราณบอกเป็นศิลปะการแกะชั้นสูง มองจากตรงไหนก็จะเห็นท่านมองสบตาเรา บริเวณหน้าผากมีรอยย่น จมูกโด่ง แก้มตอบเห็นกระดูกสันแก้ม
ด้านหลัง เป็น "ยันต์ห้า" หรือ "ยันต์พระพุทธเจ้าห้าพระองค์" ด้านบนยันต์มี "อุณาโลม 3 ตัว" ในยันต์เป็นตัวอักษรขอมจารึกหัวใจพระพุทธเจ้า ′นะ โม พุท ธา ยะ ใต้ยันต์ห้าเป็นอักขระขอม 4 แถว อ่านได้ว่า ′สัพพะพุทธานุภาเวนะ สัพพะสันตาปะวัชชิโต สัพพะสมัตถะสัมปันโน สีติภูโตสทาภวะ′ ขอบเหรียญมีอักษรระบุโดยรอบ ด้านบนว่า "ลาภ ผล พูน ทวี" ขอบด้านล่างว่า "ศิษย์สร้างบูชาพระคุณของหลวงพ่อ"
(ที่มา : องค์กรศาสนา เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม)

ประวัติ หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน