เหรียญหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ รุ่น 1


... ...



เลขที่ : 1163
ประเภทพระเครื่อง : พระหลวงปู่ทวด
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงปู่ทวด วัดช้างไห้ รุ่น 1
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ปัตตานี พิมพ์เศียรโต รุ่น 1 ปีพ.ศ. 2500
หลวงพ่อทิมเริ่มสร้าง พระเครื่อง หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด วัตถุมงคลหลวงพ่อทวดเป็นครั้งแรกใน ปี พ.ศ.2479 เป็น พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน ซึ่งปัจจุบันหาดูหาเช่ายากยิ่งนัก นอกจากนี้ ท่านยังเป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกปฏิสังขรณ์บูรณะวัดช้างให้ ซึ่งนับเป็นศาสนสถานเก่าแก่และเป็นที่ระลึกถึงหลวงพ่อทวด
สำหรับพระเครื่องวัตถุมงคลรุ่นที่จะกล่าวถึงนี้คือ "เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อทวด รุ่นแรก" หรือที่เรียกกันว่า "เหรียญหัวโต" ซึ่งนับเป็นการจัดสร้างเหรียญปั๊มรูปเหมือนเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2500 โดยจัดสร้างเป็นเนื้อทองแดง จำนวน 3,000 เหรียญ ซึ่งหมดลงในเวลาไม่นาน เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่นแรก ปี2500 จึงต้องสร้างเพิ่มอีก 5,000 เหรียญ แต่ให้แตกต่างกันโดยทำเป็นเนื้อกะไหล่เงินและกะไหล่ทอง
เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อทวด รุ่นแรก เป็นเหรียญหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ที่เป็นเหรียญรูปทรงเสมา หูในตัว ด้านหน้า ตกแต่งขอบเป็นลายกระหนก ด้านบนเป็นอักขระขอมอ่านว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อทวด นั่งสมาธิบนอาสนะฐานบัวสองชั้น ศีรษะค่อนข้างใหญ่ ด้านข้างทั้งสองเป็นอักษรไทยว่า "หลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด" ด้านหลัง พื้นเรียบ ด้านบนเป็นอักขระขอมว่า "นะ มะ พะ ภะ" ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อทิม ด้านล่างจารึกชื่อ "พระครูวิสัยโสภณ (ทิม)" คาถาหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด วัดช้างให้
ที่มา : อ.ราม วัชรประดิษฐ์, www.aj-ram.com/

ประวัติหลวงปู่ทวด








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน