เหรียญหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว 2481


... ...



เลขที่ : 1169
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว เหรียญนี้สร้างเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสที่ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตร พระครูพิบูลย์คณารักษ์ ตําแหน่ง เจ้าคณะแขวงอําเภอบางปะกง ปี พ.ศ. 2481
ประวัติ หลวงพ่อดิ่ง คังคสุวัณโณ
พระเกจิที่ได้รับการยกย่อง “พระครูพิบูลย์คณารักษ์” หรือที่ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกกันติดปาก ว่า “หลวงพ่อดิ่ง คังคสุวัณโณ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอุสภาราม (บางวัว) อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา
เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค.2420 ที่บ้านบางวัว ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เข้าวัยการศึกษา บิดามารดานำท่านไปฝากให้ศึกษาเล่าเรียนอยู่กับพระภิกษุที่วัดบางวัว ซึ่งท่านรับการอุปถัมภ์ด้วยดี ยามว่างจะเข้ามาช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพทำนา อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันเสาร์ที่ 10 เม.ย.2440 ที่พัทธสีมาวัดบางวัว โดยมีพระอาจารย์ดิษฐ์ พรหมสโร วัดบางสมัคร ต.บางสมัคร อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์จ่าง วัดบางสมัคร เป็นพระกรรม วาจาจารย์ และพระอาจารย์ปลอด วัดบางวัว เป็นพระ อนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า คังคสุวัณโณ มีความหมายเป็นมงคลว่า “ผู้มีจิตชุ่มเย็นเช่นดังแม่น้ำ และแกร่งเช่นดังทองคำ”
ภายหลังอุปสมบท ได้อยู่จำพรรษาที่วัดบางวัว ศึกษาพระธรรมวินัยจากพระอุปัชฌาย์เป็นเวลา 2 พรรษา หลังจากนั้น ท่านเดินทางเข้ามาศึกษาพระปริยัติธรรมที่วัดไตรมิตรวิทยาราม (วัดสามจีน) ในสมัยที่พระครูวิริยกิจจการี หรือ หลวงพ่อโม ธัมมสโร ยังมีชีวิตอยู่
จากบันทึกที่หลวงพ่อดิ่ง เล่าให้ศิษย์ใกล้ชิดฟังว่า “ขณะที่มาอยู่ที่วัดไตรมิตรฯ เพียง 1 พรรษา พระอธิการเปีย เจ้าอาวาสวัดบางวัว มรณภาพ พระภิกษุในวัดและญาติโยม ประชุมปรึกษากัน มีมติให้ไปนิมนต์ท่านกลับมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสสืบต่อไป” ด้วยเหตุนี้ หลวงพ่อดิ่งจึงไม่อาจขัดศรัทธาของญาติโยมได้ เดินทางมาครองวัดบางวัวตั้งแต่ปี พ.ศ.2443 ครั้งหลวงพ่อดิ่ง ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านเริ่มพัฒนาถาวรวัตถุต่างๆ ในวัด ซึ่งขณะนั้นกำลังชำรุด ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา พัฒนาให้มีการศึกษา พระปริยัติธรรมแก่พระภิกษุ-สามเณร
หลวงพ่อดิ่ง เคยปรารภให้ศิษย์ใกล้ชิดฟังเสมอ ว่า “อาจารย์ที่ฉันได้เล่าเรียนวิชามาด้วยกันจริงๆ มีอยู่ 3 องค์ คือ หลวงพ่อดิษฐ์ พรหมสโร วัดบางสมัคร ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์, หลวงพ่อเปิ้น วัดบ้านเก่า ต.บ้านเก่า อ.พานทอง จ.ชลบุรี และหลวงพ่อเปอะ วัดจวนเขื่อนขันธ์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ”
ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2443 เป็นเจ้าอาวาสวัดบางวัว พ.ศ.2452 เป็นเจ้าคณะตำบลบางวัว พ.ศ.2463 เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2479 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะแขวงอำเภอบางปะกง (เจ้าคณะอำเภอบางปะกง ในปัจจุบัน)
ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2480 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรในราชทินนาม ที่พระครูพิบูลย์คณารักษ์
ด้านวัตถุมงคลกล่าวขวัญกันว่า ในจังหวัดฉะเชิงเทรามีเหรียญดัง เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงการเหรียญ พระคณาจารย์ คือเหรียญหลวงพ่อโสทร รุ่นปี พ.ศ.2460, เหรียญ หลวงพ่อคง วัดซำป่างาม และเหรียญหลวงพ่อดิ่ง วัดอุสภาราม
หลวงพ่อดิ่ง เป็นพระเถราจารย์ยุคอินโดจีน ที่เคร่งในวัตรปฏิบัติ มีเมตตาจิต และเชี่ยวชาญแตกฉานใน ทุกสาขาวิชา รวมถึงพุทธาคมต่างๆ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของบรรดาลูกศิษย์ลูกหา วัตถุมงคลของท่านล้วนเป็นที่นิยมสะสมทั้งสิ้น ที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษและปัจจุบันนับว่าหาดูหาเช่าได้ยากยิ่ง นอกจากเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก ปี พ.ศ.2481 คือ “ลิงไม้แกะ” ที่แกะจากรากต้นรักและรากต้นพุดซ้อน พุทธคุณโดดเด่นด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และเมตตามหานิยม
หลวงพ่อดิ่งมรณภาพด้วยอาการสงบ ขณะที่พระสงฆ์จะทำสังฆกรรมสวดปาติโมกข์ ตรงกับวันที่ 6 ส.ค.2495 สิริอายุ 75 พรรษา 55
(ที่มา : ข่าวสด, หลวงพ่อดิ่ง คังคสุวัณโณ พระเกจิดังวัดบางวัว-แปดริ้ว, 17 กุมภาพันธ์ 2559)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน