เหรียญพระพุทธชินราช หลวงปู่บุญ


... ...



เลขที่ : 1210
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญพระพุทธชินราช หลวงปู่บุญ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพระพุทธชินราช หลวงปู่บุญ ขันธโชติ วัดกลางบางแก้ว เป็นเหรียญที่หลวงปู่ได้สร้างเอาไว้เมื่อปี พ.ศ.2472 เพื่อแจกในงานทำบุญ ซึ่งขณะนั้นท่านอายุได้ 83 ปี มีเหรียญที่สร้างคล้ายๆ กัน ซึ่งเป็นเหรียญของหลวงพ่อวงศ์ วัดบ้านค่าย แต่จะต่างกันที่กลีบบัวของหลวงพ่อวงศ์จะน้อยกว่าหนึ่งกลีบ ซึ่งก็สันนิษฐานได้ว่า เหรียญหลวงพ่อวงศ์สร้างในตอนหลัง
สำหรับ "เหรียญพระพุทธชินราช" นี้ นับเป็นเหรียญปั๊มครั้งแรกและครั้งเดียวที่หลวงปู่บุญสร้าง ลักษณะเป็นเหรียญรูปเสมา หูในตัว พิมพ์ด้านหน้า ขอบยกลายกนกอย่างสวยงาม ภายในกนกมีดอกรักร้อยเป็นพวงมาลัย ตรงกลางเป็นรูปจำลองพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก เต็มองค์ประทับนั่งขัดสมาธิราบ ห่มจีวรเฉียงพาดสังฆาฏิ สะพายลูกประคำ เหนืออาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงาย อยู่ภายในซุ้มเรือนแก้ว ด้านข้างทั้งสองของยอดซุ้มมีอักขระขอมอ่านว่า "พุทธา" พิมพ์ด้านหลัง เป็นหลังเรียบ ตรงกลางเป็นยันต์ "ตรีนิสิงเห" ภายในช่องยันต์มีอักขระขอมอ่านว่า "นะ มะ พะ ทะ" "อะ ระ หัง" "หัง ระ อะ" "พุท ธะ สัง มิ" และ "อิส วา สุ"
เหรียญพระพุทธชินราช หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม นับเป็นเหรียญจำลองพระพุทธชินราชเหรียญหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่ามีความงดงามมาก กอปรกับพุทธคุณขององค์พระและความเลื่อมใสในตัวผู้สร้าง จึงเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมอย่างสูงมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
(ที่มา : แทน ท่าพระจันทร์ ข่าวสด 26 ตุลาคม 2559 และ ราม วัชรประดิษฐ์ ข่าวสด 28 พฤศจิกายน 2551)

ประวัติหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ วัดกลางบางแก้ว








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน