เหรียญหลวงพ่อคุ้ย วัดหญ้าไทร


... ...



เลขที่ : 1228
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อคุ้ย วัดหญ้าไทร
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อคุ้ย พิมพ์หน้าแก่ วัดหญ้าไทร จ.นนทบุรี รุ่นแรกปี พ.ศ.2464
เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ เหรียญพระอุปัชฌาย์คุ้ย พ.ศ. 2464 (อ้างอิ้ง จากหนังสือทำเนียบเหรียญพระพุทธ จัดพิมพ์ขึ้นเมื่อ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2527 เป็นหนังสือที่ได้รับโล่เกียรติยศรางวัลชนะเลิศงานประกวดพระ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2529 จัดขึ้น ณ โรงเรียนสตรีนนทบุรี)
วัดหญ้าไทร ปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดประชารังสรรค์ สมภารเก่าแก่ของวัดที่ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่รู้จักกันดีคือ พระอุปัชฌาย์มากปฐมนาม สมภารย์องค์แรกของวัด องค์ต่อมาคือ พระอุปัชฌาย์เอี่ยม สำหรับองค์ที่ 3 นั้นท่านเป็นพระเถระที่มีชื่อเสียงมาก คนเก่า ๆ ข้างวัดเล่าว่าท่านรู้การมรณะภาพ หลวงพ่อองค์ที่ว่านี้ก็คือ พระครูธรรมโศภิต(เปลื้อง) ในราวปีพ.ศ.2460 ก่อนที่ท่านจะมรณภาพ ท่านได้สร้างวัตถุมงคลเหรียญพระพุทธชินราชแจกศิษย์ จำนวนที่จัดสร้างครั้งนั้นราว 500 เหรียญ โดยปกติแล้วท่านเป็นพระที่เคร่งในพระธรรมวินัย แม้ว่าศิษย์จะขออนุญาตจัดสร้างเหรียญรูปตัวท่านแต่ท่านไม่อนุญาต ต่อมาเห็นว่าใกล้จะมรณะภาพแน่ จึงอนุญาตให้ศิษย์สร้างเหรียญพระพุทธชินราชรุ่นปี พ.ศ.2460 หลังจากนั้นไม่นานท่านก็มรณะภาพ สมภารองค์ต่อมาคือ พระอุปัชฌาย์คุ่ย ท่านได้รับตราตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ก่อนมรณะภาพเพียงปีเดียว ท่านมรณะภาพด้วยโรคมะเร็งกรามช้างเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2463 ดังนั้น หลวงพ่อชุ่ม อินทสโร ผู้เป็นศิษย์ จึงได้จัดสร้างเหรียญรูปหลวงพ่อคุ่ยขึ้นเพื่อแจกในงานฌาปนกิจศพ
ที่มา : อ้วน พระรามห้า, facebook ชมรมพระเครื่องจังหวัดนนทบุรี, ศึกษาเรียนรู้กับเหรียญพระพุทธเหรียญแรกของจังหวัดนนทบุรี, โพสต์ 15 กรกฎาคม 2015








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน