เหรียญพ่อคล้าย วัดสวนขัน รุ่นแรก ปี 2498


... ...



เลขที่ : 1276
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญพ่อคล้าย วัดสวนขัน รุ่นแรก
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพ่อคล้าย (พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ พระเกจิชื่อดังเมืองคอน) วัดสวนขัน อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เป็นเหรียญทีสร้างขึ้นครั้งแรกใน ปี 2498 พิมพ์ 2 ขอบ หรือ เรียกว่า เหรึยญรุ่นสองขอบ เนื้อทองแดง
“พระครูพิศิษฐ์อรรถการ” หรือ “พ่อท่านคล้าย จันทสุวัณโณ” ผู้มีวาจาสิทธิ์แห่งเมืองใต้ อดีตเจ้าอาวาสวัดสวนขัน และวัดพระธาตุน้อย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ชาวเมืองคอนให้ความเลื่อมใสศรัทธา และรู้จักชื่อเสียงของท่านเป็นอย่างดี เกียรติคุณความแก่กล้าในวิทยาคม ยังได้รับการกล่าวขานจนถึงปัจจุบัน พระเครื่องและวัตถุมงคลที่ปลุกเสกไว้ ล้วนเป็นที่ปรารถนา มีหลายรุ่น ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะ “เหรียญพ่อท่านคล้าย รุ่นแรก พ.ศ.2498” หรือ เหรียญรุ่นสองขอบ หรือพิมพ์ 2 ขอบ ซึ่งเป็นเหรียญยอดนิยมของวงการพระในปัจจุบัน
เหรียญรุ่นนี้ จัดสร้างเป็นเนื้อทองแดง ในปี พ.ศ.2498 ในโอกาสที่วัดสวนขัน สร้างศาลาอเนกประสงค์
ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหู ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปครึ่งองค์ เขียนข้อความว่า “หลวงพ่อคล้าย วัดสวนขัน รุ่น ๑” นัยน์ตาคมชัด มีไฝที่มุมปากด้านขวา มีเส้นแตกผ่านตัวอักษร “ค” ที่ชื่อของท่าน ด้านหลังเหรียญ รูเจาะหูเหรียญปลิ้น ยันต์แต่ละตัวมีความคมชัด มีรอยขอบบล็อก จึงเรียกว่า “พิมพ์ 2 ขอบ”
เนื่องจากเป็นเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรกของท่าน ทำให้เป็นที่ต้องการในแวดวงพระเครื่องอย่างมาก ในบรรดาเหรียญคณาจารย์ดังของเมืองปักษ์ใต้ เหรียญพ่อท่านคล้าย ถูกจัดวางให้เป็นอันดับต้น เป็นเหรียญเก่าที่มีค่านิยม
(ที่มา : โคมคำ, มติชนสุดสัปดาห์, 2560)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน