พระเหรียญกลม หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ


... ...



เลขที่ : 1303
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : พระเหรียญกลม หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระเหรียญกลม หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สวยสมบูรณ์ งดงาม ยันต์คมชัด ด้านหน้า เป็นรูปหลวงพ่อนั่งเต็มองค์ เส้นสายบนใบหน้าติดชัด เสมือนภาพที่มีชีวิต ห่มจีวรมีผ้ารัดอกจะทับผ้าสังฆาฏิ ซึ่งแตกต่างจากเหรียญรุ่นแรกตรงที่ผ้าสังฆฏิจะทับผ้ารัดอก จีวรเห็นชัดเจนเป็นริ้วสวยงาม รอบขอบเหรียญจะเป็นตัวขอมอ่านว่า "นะ มะ นะ อะ นอ กอ นะ กะ กอ ออ นอ อะ นะ อะ กะ อัง" ซึ่งเป็น คาถาพระเจ้าสิบหกพระองค์
เชื่อกันว่า เหรียญกลมนี้สร้างทันหลวงพ่อกลั่น โดยสร้างใกล้เคียงกับเหรียญเสมารุ่นแรก (พิมพ์ขอเบ็ด ซึ่งสร้างปี พ.ศ. 2469) และหลวงพ่อกลั่นได้ปลุกเสกก่อนที่ท่านจะมรณภาพ แต่ด้วยความที่เหรียญปั๊มนี้มีหลายบล็อกจึงคงมีเหลือตกค้างอยู่ที่วัด ซึ่งถูกนำออกมาแจกหลังจากที่หลวงพ่อได้มรณภาพไปแล้ว จึงเข้าใจกันว่าเหรียญกลมนี้สร้างทีหลัง
หลวงพ่อกลั่นท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2390 ตรงกับปีมะแม ณ ตำบลอรัญญิก อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในครอบครัวที่มีฐานะยากจน ประมาณปี พ.ศ. 2417 อายุ 27 ปี ได้บรรพชาอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดประดู่ทรงธรรม มีพระญาณไตรโลก(สะอาด) เจ้าคณะใหญ่อยุธยา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูกุศลธรรมธาดา วัดขุนญวน และพระอธิการชื่น วัดพระญาติ เป็นพระกรรมวาจาจารย์และพระอนุสาวนาจารย์ ท่านเป็นพระสงฆ์ผู้ครองตนด้วยความสมถะ ชอบสันโดษ และมีเมตตาต่อญาติโยม จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชนทั่วไป ท่านได้ถึงแก่มรณภาพ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2477 รวมสิริอายุ 87 ปี 60 พรรษา (ที่มา : นายกองตรีอ้วน songphakan@gmail.com)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน