เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ รุ่นแรก มีจาร


... ...



เลขที่ : 0771
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ รุ่นแรก มีจาร
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญเจ้าสัวหลวงปู่บุญ เนื้อทองแดงเถื่อน มีจาร เป็นสุดยอดของเหรียญในตำนาน สมัยที่สร้างเรียกกันว่า “เหรียญหล่อซุ้มกระจัง” มีพุทธลักษณะเป็นเหรียญหล่อโบราณ ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธนั่งขัดสมาธิเพชรบนอาสนะฐานบัวคว่ำบัวหงาย ด้านข้างมีกรอบซุ้มเรือนแก้ว 2 เส้นขนานกัน ด้านหลังมีจาร
ตามประวัติของทางวัดที่บันทึกไว้เหรียญรุ่นนี้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2477 เพื่อแจกเป็นที่ระลึกในงานทำบุญฉลองอายุครบ 7 รอบของหลวงปู่บุญ กรรมวิธีการสร้างเป็นการเททองหล่อพระแบบโบราณ ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการสร้างครั้งนี้คือ พระวินัยโกศล เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร(กทม.)ในสมัยนั้น หลังจากหล่อพระเสร็จและหลวงปู่ได้ปลุกเสกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พระวินัยโกศลได้แบ่งพระซุ้มกระจังจำนวนหนึ่งนำกลับไปแจกแก่ญาติโยมที่วัดกัลยาณมิตร เหรียญอีกส่วนหนึ่งหลวงปู่บุญแจกเองที่วัดกลางบางแก้ว
หลวงปู่บุญ(พระพุทธวิถีนายก) ถือกำเนิด ณ ตำบลท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ท่านได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดกลางบางแก้ว ในปี พ.ศ. 2412 ท่านมีความมุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรมเป็นพระนักปฏิบัติมุ่งธุดงควัตรและเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดกลางบางแก้ว ในปี พ.ศ. 2429 และได้เลื่อนสมณศักดิ์เรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2471 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้น เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ "พระพุทธวิถีนายก" หลวงปู่บุญท่านมรณภาพในปี พ.ศ. 2478 สิริอายุได้ 87 ปี พรรษาที่ 66
ในระหว่างที่มีชีวิตอยู่นั้น หลวงปู่บุญ ได้รับเกียรติยกย่องว่าเป็นพระนักพัฒนา โดยบูรณปฏิสังขรณ์วัดกลางบางแก้ว สร้างหอไตร มณฑป ศาลาการเปรียญ ศาลาลอย หอสวดมนต์ วิหาร โรงเรียนพระปริยัติธรรมบุญรังสฤษฏ์ นอกจานี้ท่านยังส่งเสริมการศึกษากุลบุตรและธิดา โดยตั้งโรงเรียนประชาบาลบุญวิถีนายกขึ้น

ประวัติหลวงปู่บุญ ขนฺธโชติ วัดกลางบางแก้ว








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน