เหรียญวิว องค์พระปฐมเจดีย์


... ...



เลขที่ : 0789
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญวิว องค์พระปฐมเจดีย์
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญวิวรุ่นแรก องค์พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม จัดสร้างในปี พ.ศ. 2485 โดย พระธรรมวโรดม (โชติ) เจ้าอาวาสพระปฐมเจดีย์ในสมัยนั้น
องค์พระปฐมเจดีย์เดิมเป็นพระเจดีย์ เก่าแก่ แต่ได้ถูกปล่อยรกร้างมาช้านาน จนถึงในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) เป็นแม่กองปฏิสังขรณ์ ต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าพระยามหาประยุรวงศ์ ถึงแก่พิราลัย จึงโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาทิพากรวงศ์ (ขำ บุนนาค) เป็นแม่กองปฏิสังขรณ์ เมื่อปี พ.ศ.2396 โดย โปรดเกล้าฯ ให้ก่อเจดีย์ทรงลังกาครอบพระเจดีย์องค์เดิมไว้ และทรงให้จำลองพระเจดีย์ทรวด ทรงเดิมเอาไว้อยู่ทางทิศใต้ของพระปฐมเจดีย์ เพื่อให้เป็นที่รู้จักว่า พระเจดีย์องค์เดิมมีลักษณะอย่างไร
นอกจากนั้นยังโปรดให้ซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ในบริเวณนั้นให้อยู่ในสภาพที่งดงามยิ่งขึ้น และทรงให้ขุดคลองเชื่อมแม่น้ำจากคลองขวางข้างวัดชัยพฤกษมาลาไปทะลุแม่น้ำนครชัยศรีที่บ้านงิ้วรายเมื่อปี พ.ศ.2400 เพื่อสะดวกในการเดินทางไปนมัสการพระปฐมเจดีย์ พระราชทานนามว่า "คลองมหาสวัสดิ์" และในปีเดียวกันนั้นโปรดให้ขุดคลองอีกสายหนึ่ง จากท้ายบ้านท่านาริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี ไปสุดที่วัดพระงาม พระราชทานนามว่า "คลองเจดีย์บูชา" และทรงเปลี่ยนชื่อเรียกดั้งเดิมจาก "พระประธมเจดีย์" เป็น "พระปฐมเจดีย์" เนื่องจากทรงพิจารณาเห็นว่าเป็นพระเจดีย์เก่าที่สร้างมานานกว่าพระเจดีย์ทั้งปวง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินไปทรงสักการะและสมโภชพระปฐมเจดีย์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2400
สำหรับผู้สร้างเหรียญวิวนี้ก็คือ พระธรรมวโรดม (โชติ) ท่านเกิดที่ตำบลกุฎี อำเภอผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2423 โยมบิดาชื่อ เทพ โยมมารดาชื่อ เปลี่ยน ในวัยเด็กได้ศึกษาเล่าเรียนภาษาไทยและบาลีในสำนักพระโพธิวงศาจารย์ วัดบรมวงศ์อิศวรวราราม ต่อมาได้มาศึกษาต่อในสำนักสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เข้ม) วัดมหาธาตุยุวราช รังสฤษฎิ์ กทม. และได้บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อปี พ.ศ.2438 ณ วัดมหาธาตุฯ โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เข้ม) เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อมาในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2443 ได้เป็นนาคหลวงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โดยมีสมเด็จพระวันรัต (แดง) วัดสุทัศนเทพวราราม เป็นพระอุปัชฌาย์ สมเด็จพระวันรัต (ดิส) วัดมหาธาตุฯ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ สมเด็จพระวันรัต (จ่าย) เป็นพระอนุสาวนาจารย์
ต่อมาในวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ.2455 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นที่ "พระนิกรมุนี" และในวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ.2466 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นที่ "พระราชสุธี" วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2471 ได้รับพระราชทานเป็นที่ "พระเทพสุธี" และวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2484 เป็นที่ "พระธรรมปิฎก" ต่อมาในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2484 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นหิรัญบัฏ ตำแหน่งเจ้าคณะรองสมเด็จพระราชาคณะที่ "พระธรรมวโรดม" พระธรรมวโรดมมรณภาพในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2497 สิริอายุได้ 74 ปี พรรษาที่ 54
ส่วนเหรียญวิวนี้ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2485 โดยพระธรรมวโรดม เจ้าอาวาสพระปฐมเจดีย์ในสมัยนั้น ซึ่งเป็นเหรียญรูปไข่หูเชื่อม ด้านหน้าเป็นรูปองค์พระปฐมเจดีย์ ลวดลายคล้ายรูปเขียนจึงมักเรียกกันว่า "เหรียญวิว" ด้านหน้ามีสองแบบคือแบบมีเมฆและแบบไม่มีเมฆ ส่วนด้านหลังเรียบๆ มีสร้างทั้งเนื้อทองคำ เนื้อเงิน และเนื้อทองแดง (ที่มา : แทน ท่าพระจันทร์, ข่าวสด23 เม.ย. พ.ศ. 2558, )

ประวัติ พระปฐมเจดีย์ วัดพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน