พระฤๅษีบดยา พระเขมร


... ...



เลขที่ : 1000
ประเภทพระเครื่อง : เครื่องรางของขลัง
ชื่อพระเครื่อง : พระฤๅษีบดยา พระเขมร
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระฤๅษีบดยา พระเขมร เนื้อสัมฤทธิ์
ฤาษีบดยา เสกเม็ดยา เป็นครู เป็นอาจารย์ ฤาษีตามตำนานพุทธประวัติเคยเป็นอาจารย์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อนที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า
พระเกจิอาจารย์ยุคโบราณมาจนถึงปัจจุบัน มีครูอาจารย์เป็นฤาษีต่างๆ ทุกท่าน ไม่ว่าพระเกจิอาจารย์ท่านนั้นจะศึกษาตำรา พระเวท ไสยเวท โหราศาสตร์ แพทย์แผนโบราณ ต้องมีรูปเคารพฤาษีเป็นอาจารย์
ในตำนานที่เล่ากล่าวขวัญกันมานานแสนนานว่า ฤาษีก็ยังเป็นบิดาของเทวดา ครุฑ นาค อสูร ตามตำนาน
ฤาษีจึงมีความสำคัญเกี่ยวข้องกับวัตถุมงคลเครื่องรางของขลังทุกชนิด และมีความเชื่อกันว่า ฤาษีที่เป็นรูปเคารพท่าต่างๆ ของฤาษีทั้งเก่าและใหม่จึงมีความศักดิ์สิทธิ์นานัปการ การสร้างฤาษี พระเกจิอาจารย์ หรือฆราวาสจอมขมังเวท จะนิยมนำดินเจ็ดท่า เจ็ดโปร่ง เจ็ดป่าช้า เจ็ดเมือง ผสมกับไม้ที่เป็นมงคล และผงวิเศษหรือว่านมหามงคลต่างๆ พร้อมทั้งโลหะธาตุที่เป็นมงคล เช่น เหล็กไหล สะเก็ดดาว แร่ต่างๆ หรือสังขวานร สัมฤทธิ์ นำมาหล่อหลอม นำมาจัดสร้างเป็นรูปลักษณ์ฤาษีต่างๆ เช่น พระเกจิอาจารย์เป็นหมอยา ก็ปั้นหรือหล่อเป็นฤาษีผสมยา บดยา พระเกจิอาจารย์พระเกจิอาจารย์สำเร็จวิชาดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ก็ปั้นหรือหล่อเป็นฤาษีถือกระดานชนวน ฉะนั้นฤาษีทุกท่า ทุกลักษณะจึงมีความสำคัญต่อผู้ที่บูชา สักการะ ปัจจุบันฤาษีเก่าทั้งเนื้อดิน ผสมผง หรือเนื้อโลหะ หรือแกะจากไม้มงคล งาช้าง เขาควาย เป็นของมีค่า มีราคา หายาก
ฤาษีบดยาหรือฤาษีเสกเม็ดยามีมาตั้งแต่โบราณ การสร้างการทำด้วยเนื้อดินผสมผงหรือเป็นเนื้อโลหะ เช่น ทองคำ เงิน นาก สัมฤทธิ์ หาพบได้ตามวัดเจดีย์เก่าๆ และในสำนักแพทย์แผนไทยโบราณ
ฤาษีมีความสำคัญกับชีวิตมนุษย์ ทุกวันนี้ที่มาของยาว่านสมุนไพรฤาษีเป็นผู้ค้นพบและนำมาผสมทำเป็นยารักษาโรคครอบจักรวาล
การสร้างพระในสมัยโบราณนิยมให้ฤาษีเป็นผู้ที่กำหนดพิธีและหาว่านสมุนไพรโลหะธาตุนำมาจัดสร้าง เช่น พระซุ้มกอ ผงสุพรรณ พระรอด พระท่ากระดาน และพระกรุอื่นๆ อีกมากมาย ฤาษีจึงมีฤทธิ์มีอานุภาพมีคุณประโยชน์ และที่สำคัญเป็นอาจารย์ของพระเกจิอาจารย์ยุคต่างๆ และยังเป็นบิดาของเทวดาและอสูร
(ที่มา : ไตรเทพ ไกรงู, คม ชัด ลึก, ฤาษีบดยาฤาษีเสกเม็ดยาบรมครูของ'เทวดาและหมอทุกคน', 8 กรกฎาคม 2557)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน