พระใบขนุน กรุวัดราชบูรณะ อยุธยา


... ...



เลขที่ : 1017
ประเภทพระเครื่อง : พระพุทธรูปบูชา
ชื่อพระเครื่อง : พระใบขนุน กรุวัดราชบูรณะ
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระใบขนุน กรุวัดราชบูรณะ จ.พระนครศรีอยุธยา เนื้อชินเงินอาบปรอท เป็นพระที่งดงามและมีชื่อเสียงมาก แต่พบเห็นได้ยากมาก
พระใบขนุน กรุวัดราชบูรณะ เป็นพระขนาดใหญ่ ความสูงประมาณหนึ่งศอก เป็นพระที่สร้างตามคติการสร้างพระให้ครบพระธรรมขันธ์ เหมือนการสร้างพระกำแพงห้าร้อย ตรงกลางประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาศิลปะสุโขทัยงดงามมาก เข้าใจว่าคงได้รับอิทธิพลมาเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเข้าไปมีบทบาททางการเมืองเหนือกรุงสุโขทัย ตั้งแต่สมัยขุนหลวงพะงั่วและสมัยพระบรมไตรโลกนาถ เป็นต้นมา แล้วได้สร้างพระที่มีอิทธิพลสุโขทัยบรรจุในกรุเจดีย์ที่กรุงศรีอยุธยา
พระใบขนุนมีพุทธลักษณะใหญ่ มีพระปางลีลาเป็นพระประธานอยู่ตรงกลาง ภายใต้ซุ้มครอบแบบ คอระฆัง มีปรากฏทั้งสองหน้า ลักษณะทำตามพุทธประวัติตอนเสด็จลงมาจากการโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีพระองค์เล็กๆ เป็นพระนั่งปางมารวิชัย ประดับ รายล้อมทั่วแผ่นใบขนุน ทั้งด้านหน้าและ ด้านหลัง
พระใบขนุน กรุวัดราชบูรณะ เป็นพระที่กรมศิลปากรเปิดกรุพบบรรจุในกรุมุมทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ในเดือนธันวาคม 2501 ซึ่งกรุนี้ได้รับขนานนามว่า กรุเงินกรุทอง นับเป็นกรุที่ 7 ที่กรมศิลปากรเปิด และพระใบขนุนนี้เองที่ประชาชนเบียดเสียดกันเข้าบริจาคเงินสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อจะขอรับพระนี้เป็นของสมนาคุณ ใบพระขนุนช่วยให้ได้เงินสร้างอาคาร พิพิธภัณฑ์หลายแสนบาท กรุที่ 7 นี้นอกจากพบพระใบขนุนแล้วก็มีพระพิมพ์อื่นปะปนอยู่และมีพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ขนาดย่อมอยู่ด้วย








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน