พระกริ่ง หลวงพ่อกึ้น วัดดอน (พระกริ่งสายวัดสุทัศน์)


... ...



เลขที่ : 1062
ประเภทพระเครื่อง : พระกริ่ง
ชื่อพระเครื่อง : พระกริ่ง หลวงพ่อกึ้น วัดดอน (พระกริ่งสายวัดสุทัศน์)
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : พระกริ่ง หลวงพ่อกึ้น วัดดอน ยานนาวา หรือเรียกว่า พระกริ่งฟ้าผ่า เป็นหนึ่งใน พระกริ่งสายวัดสุทัศน์ ของ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ประทานนามพระกริ่งนี้ว่า “พระกริ่งนิรันตราย” ปี พ.ศ.2480
พระกริ่งฟ้าผ่า วัดดอน ยานนาวา (วัดบรมสถล มีชื่อเต็มว่า วัดบรมสถลศรีวิสุทธิโสภณรังสรรค์) ถึงแม้จะออกโดย พระครูกัลยาณวิสุทธิ์ หรือที่รู้จักมักคุ้นในนาม หลวงพ่อกึ๋น เจ้าอาวาสวัดดอน ยานนาวา แต่ก็เป็นที่ยอมรับกันในแวดวงนักนิยมสะสมว่าเป็นหนึ่งใน พระกริ่งสายวัดสุทัศน์ เนื่องด้วย สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรงมอบแผ่นทองลงอักขระและชนวนพระกริ่งรุ่นเก่าๆ ที่สะสมไว้ เพื่อใช้เป็นชนวนในการหล่อ และทรงเป็นประธานในพิธีเททองและพุทธาภิเษกอีกด้วย
หลวงพ่อกึ๋น มีเชื้อสายชาวทวาย เกิดที่บ้านทวาย เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดดอนยานนาวา สืบต่อจากพระอุปัชฌาย์จั่น หรือท่านใหญ่ เจ้าอาวาสรูปเดิมซึ่งมรณภาพ ท่านปกครองดูแลวัดเป็นเวลาหลายสิบปี มีเกียรติคุณในทางสมาธิภาวนาและเข้มขลังในวิทยาอาคม นับเป็นหนึ่งในบรรดาเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิชาอาคมเข้มขลังในยุคนั้นทีเดียว โดยได้รับการถ่ายทอดมาจากพระอาจารย์ชื่อดังผู้มีวิทยาอาคมแก่กล้า คือ พระอุปัชฌาย์จั่น และอาจารย์เปี่ยม
ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั้งหลายและมี ลูกศิษย์ลูกหามากมาย มรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2507
ปี พ.ศ.2480 ซึ่งอยู่ในช่วงสงครามอินโดจีน สมัยนั้นท่านเป็น “พระครูกึ๋น” ในฐานะที่ท่านเคยเป็นทหารมาก่อน จึงมีความปรารถนาที่จะช่วยประเทศชาติตามวิสัยที่สมณเพศพึงกระทำได้ ปรารภที่จะสร้าง พระกริ่งประภามณฑล ขึ้น เพื่อแจกจ่ายให้แก่บรรดาลูกศิษย์ลูกหาและลูกบ้านทวายที่ไปออกไปสู้รบ ท่านจึงเข้าเฝ้า สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ณ วัดสุทัศนเทพวราราม เพื่อทูลขออนุญาตจัดสร้าง และอาราธนาทรงเป็นประธานจุดเทียนชัยและกำกับการบวงสรวงจนเสร็จพิธี ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ประทานอนุญาตให้จัดสร้าง พร้อมมอบแผ่นทองลงอักขระและชนวนพระกริ่งรุ่นเก่าๆ ที่สะสมไว้เพื่อใช้เป็นชนวนในการหล่อ อีกด้วย
พิธีเททองและพุทธาภิเษก จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยในขณะทำพิธีได้เกิดปรากฏการณ์อัศจรรย์ขึ้นถึงสองครั้งสองคราต่อหน้าพระ พักตร์สมเด็จพระสังฆราช (แพ) และผู้มาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
ครั้งแรก จู่ๆ ท้องฟ้าที่สว่างไสว ก็กลับมืดครึ้มลง แล้วเกิดอสุนีบาตผ่าลงมากลางปริมณฑลพิธี จนเป็นที่โกลาหลแก่ผู้ร่วมพิธี แต่ปรากฏว่าไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายเลย
ครั้งที่สอง ขณะที่สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรงจับสายสิญจน์ในพิธีเททอง สายสิญจน์เส้นหนึ่งได้ถูกลมพัดตกลงในเบ้าหลอมเนื้อโลหะที่กำลังร้อน แต่กลับไม่ไหม้ไฟ สร้างความเลื่อมใสศรัทธายิ่ง สมเด็จพระสังฆราช (แพ) จึงประทานนามพระกริ่งนี้ว่า “พระกริ่งนิรันตราย” แต่คนส่วนใหญ่มักเรียก “พระกริ่งฟ้าผ่า” ตามเหตุอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น และเรียกติดปากกันมาจนทุกวันนี้
พระกริ่งฟ้าผ่า หรือ พระกริ่งนิรันตราย หลวงพ่อกึ๋น สร้างเป็นเนื้อโลหะผสมทอง ด้วยวิธีการ เททองหล่อแบบโบราณ และบรรจุกริ่งในตัว เหมือน พระกริ่งวัดสุทัศน์ วรรณะจะออกเหลืองอมน้ำตาล ที่อมเขียวจะมีจำนวนน้อย มี 2 ขนาด คือ ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก แต่พุทธลักษณะองค์พระ จะเหมือนกันทุกประการ
(ที่มา : ราม วัชรประดิษฐ์, ข่าวสด, พระกริ่งฟ้าผ่า หลวงพ่อกึ๋น, วันที่ 13 พฤษภาคม 2559)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน