เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบน


... ...



เลขที่ : 1202
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบน
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพ่อท่านเขียว วัดหรงบน จ.นครศรีธรรมราช เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง รุ่นแรก ปี 2513 จัดสร้างโดยท่านพระอาจารย์ขำ แห่งวัดหงส์แก้ว
ประวัติพ่อท่านเขียว วัดหรงบน
พ่อท่านเขียว วัดหรงบน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เป็นลูกชาวนา เกิดเมื่อปีมะเมีย พ.ศ.๒๔๒๔ ต่อมาเมื่ออายุ ๒๒ ปี อุปสมบท ณ วัดคงคาวดี (วัดกลาง) พ.ศ.๒๔๔๖ ได้รับฉายาว่า “อินทมุนี” ท่านอยู่ปรนนิบัติรับใช้พระอุปัชฌาย์ระยะหนึ่งแล้วก็กราบลาพระอุปัชฌาย์ ไปศึกษาต่อกับพระอาจารย์เอียด วัดบน ต่อมาออกเดินธุดงค์สู่ป่าเขาติดต่อกันหลายปี ผ่านจังหวัดต่างๆ ทางภาคใต้ ช่วงที่พ่อท่านเขียวมาอยู่วัดหรงบล เมื่อไร ไม่มีการบันทึกไว้ มาปรากฏอีกครั้งหนึ่งเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๗ พ่อท่านเขียวมีอายุ ๕๓ ปี ท่านพระครูพิบูลย์ศีลาจารย์ (เกลื่อม) เจ้าคณะตำบลบางตะพง อ.ปากพนัง ปกครองวัดกลาง (คงคาวดี) มีความศรัทธาพ่อท่านเขียวมาก เพราะเป็นอาจารย์ของท่านเอง
พ่อท่านเกลื่อมต้องการได้ “ของดี” จากอาจารย์เป็นที่ระลึก จึงหาผ้าขาวและขมิ้นผงมาผสมน้ำ ทาใต้เท้าใต้มือพ่อท่านเขียว แล้วนิมนต์ท่านอธิษฐานจิตกดเป็นผ้ายันต์รอยมือรอยเท้าแต่ไม่ค่อยชัดนัก ต่อมามีผู้ต้องการผ้ายันต์มากขึ้นจึงหาหมึกจีนเป็นแท่งมาฝนกับฝาละมี ทาเท้าทามือท่าน ให้พ่อท่านอธิษฐานจิต กดลงบนผ้าขาวเป็นผ้ายันต์ นับเป็น “ผ้ายันต์” รอยมือรอยเท้ารุ่นแรกของท่าน มีผู้นำไปทดลองยิงแล้ว ปรากฏว่าปืนด้าน จนเป็นที่เลื่องลืออย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังมีผู้มาขอ “ลูกอม” จากท่าน โดยเอาชานหมากที่ท่านเคี้ยวแล้วมาปั้นเป็นลูกกลมๆ ชาวบ้านนำไปใช้ก็ได้ผลมากมาย โดยเฉพาะเรื่องป้องกันงูพิษ ได้ผลชะงัดนัก เมื่อความต้องการมีมากขึ้น พ่อท่านก็เลยทำลูกอมเทียน เชือกคาด ชานหมาก พระปิดตา เหรียญ และรูปหล่อลอยองค์ แจกให้แก่ผู้ที่ต้องการ ล้วนเป็นวัตถุมงคลที่แสดงปาฏิหาริย์ให้ปรากฏเสมอๆ พ่อท่านเขียว มรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๙ ด้วยโรคชราตามสังขารอายุ สิริรวมอายุ ๙๕ ปี พรรษา ๗๔
หลังจากที่พ่อท่านเขียวมรณภาพแล้ว ทางวัดได้เก็บรักษาสรีระของท่านไว้ระยะหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่าสรีระสังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย ไม่มีกลิ่นแต่อย่างใด กลับแห้งไปเฉยๆ ครั้นเมื่อถึงวันประชุมเพลิง ปรากฏว่าสรีระของท่านเผาไฟไม่ไหม้แม้แต่ “จีวร” ที่ห่อหุ้ม สร้างความมหัศจรรย์เป็นยิ่งนัก
ปัจจุบันสรีระสังขารของพ่อท่านเขียว ยังประดิษฐานอยู่ในหีบแก้ว ที่วัดหรงบนจนทุกวันนี้ จะมีผู้คนไปกราบไหว้สักการบูชาอยู่เป็นประจำ
(ที่มา : ตาล ตันหยง, คม ชัด ลึก, พ่อท่านเขียว วัดหรงบน, 27 มี.ค. 2559)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน