เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ ปี 2462


... ...



เลขที่ : 1377
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ ปี 2462
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ จ.ราชบุรี เป็นเหรียญที่จัดสร้างขึ้นในปี 2462 ลักษณะเหรียญเป็นเหรียญปั๊ม ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อนั่งขัดสมาธิ มีตัวอักขระขอมอยู่ที่ขอบเหรียญโดยรอบ ด้านหลังเหรียญมีตัวอักขระขอม ๕ แถว และระบุพ.ศ. ๒๔๖๒ ที่สร้างเหรียญ

จากหนังสือ “ของดีหลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฎร์ เล่ม 2 “ อันตีพิมพ์ขึ้นเนื่องในโอกาสเป็นที่ระลึกในงานทอดกฐินสามัคคี เมื่อวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2522 มีเนื้อหาเรื่องราวบันทึกไว้อย่างน่าสนใจทีเดียวว่า
“วัดศรัทธาราษฎร์ ได้กลายเป็นสถานพยาบาลรักษาโรคแผนโบราณซึ่งรักษาด้วยสมุนไพรกับอาศัยน้ำมนต์เป็นพุทธโอสถช่วยบำบัดโรคอาพาธต่างๆ ท่านรักษาได้ทุกโรคแต่ที่เชี่ยวชาญชำนาญมาก คือ โรคประสาท เสียจริต จิตไม่ดี เป็นที่ขึ้นชื่อลือชาไปทั่ว อนึ่งเจ้านายหลายองค์ทรงทราบกิตติศัพท์ และได้เสด็จมาหา เท่าที่บันทึกได้จากปากคำของศิษย์หลวงปู่ที่ยังมีชีวิตอยู่เวลานี้
กล่าวสรุปได้ว่า พระบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงษ์ พระอนุชาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงนำพระภาคิไนย ซึ่งป่วยเป็นโรคประสาท และเดินไม่ได้มานาน มานมัสการหลวงปู่คง และอาราธนาให้ท่านช่วยรักษา หลวงปู่คงได้ทำน้ำมนต์อยู่นาน แล้วเชิญให้พระภาคิไนยองค์นั้นไปที่สระน้ำหน้าพระอุโบสถ สระน้ำนั้นกว้างประมาณ 10 เมตร ยาว 20 เมตร และมีความลึกเพียง 1 เมตร เมื่อทำน้ำพระพุทธมนต์เสร็จก็พากันไปที่สระน้ำ หลวงปู่คงเอาน้ำมนต์สาดลงไปในบริเวณสระน้ำแล้วให้อุ้มผู้ป่วยโยนลงไปในน้ำเบาๆ พอถูกน้ำเท่านั้น ผู้ป่วยก็เหยียดเท้าได้และต่อมาก็หายเป็นปกติ นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าอัศจรรย์มาก
เจ้าฟ้ากรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ได้ทรงนำพระวรชายา ซึ่งประชวรเป็นโรคบรรทมไม่ได้มาให้หลวงปู่คงรักษา เมื่อหายประชวรแล้วได้ทรงถวายธรรมมาสน์ที่งดงามมาก 1 หลัง แก่หลวงปู่คง ธรรมมาสน์นั้นทางวัดยังคงรักษาไว้อย่างดีจนถึงทุกวันนี้”
อัตโนประวัติของพระอุปัชฌาย์คง ที่ระบุถึงเพียงว่า พระอุปัชฌาย์คง เป็นชาวจังหวัดราชบุรี ชาตะปี พ.ศ. 2387 ณ ที่บ้านเกาะศาลพระ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ได้อุปสมบท ณ วัดศรัทธาราษฎร์ สำหรับพระอุปัชฌาย์นั้น เข้าใจกันว่า คือหลวงพ่อดำ วัดตาลบำรุงกิจ และพระอุปัชฌาย์คง
พระอุปัชฌาย์คง ท่านยังเป็นพระอาจารย์ของ หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต วัดบางกะพ้อม โดยหลวงพ่อคง ธมฺมโชโต ท่านมาเรียนวิชา มีดหมอ ทำน้ำมนต์ (ไล่ผีปีศาจ) แพทย์แผนโบราณ
ที่มา : https://www.facebook.com/pg/หลวงพ่อคง-ธมฺมโชโต- วัดบางกะพ้อม/ , ประวัติวัดศรัทธาราษฎร์ และ หลวงปู่คง อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี, โพสต์ พ.ศ. 2557.

ประวัติ หลวงพ่อคง วัดศรัทธาราษฏร์ จ.ราชบุรี








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน