เหรียญหลวงพ่ออินทร์ รุ่นแรก วัดสัตตนารถปริวัตร


... ...



เลขที่ : 1467
ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่ออินทร์ รุ่นแรก วัดสัตตนารถปริวัตร
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญพระครูวินัยธรรม (หลวงพ่ออินทร์ ปัญญาทีโป) วัดสัตตนารถปริวัตร จ.ราชบุรี รุ่นแรก ปี 2473

พระครูวินัยธรรม (อินทร์) เกิดเมื่อปี พ.ศ.2401 โยมบิดาคือ หลวงวิสาหภัคดี (เพชร) โยมมารดาชื่อ ทิม ได้บรรพชาเป็นสามเณรและศึกษาเล่าเรียนที่สำนักพะเนินพลู ต่อมาได้มาบรรพชาเป็นสามเณรในคณะธรรมยุติกนิกาย ที่วัดอัมรินทราราม (วัดตาลอัมรินทร์) จนอายุครบบวชในปี พ.ศ.2421 จึงได้อุปสมบทที่วัดอัมรินทราราม โดยมีพระสมุทรมุนี (หน่าย) วัดอัมรินทราราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์จิตร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระปลัดโต เป็นพระอนุสาวนาจารย์
กระทั่งพรรษาที่ 6 ได้ติดตามพระอุปัชฌาย์มาอยู่ที่วัดสัตตนารถ และในปี พ.ศ.2433 ได้รับแต่งตั้งเป็นฐานานุกรมของสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศ วริยาลงกรณ์ ในทินนาม “พระครูวินัยธรรม”
หลวงพ่อพระครูวินัยธรรมสนใจในด้านวิปัสสนากรรมฐาน และฝึกฝนจนสามารถล่วงรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ เป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวบ้านเป็นอย่างมาก หลวงพ่ออินทร์ได้จำพรรษาอยู่ที่วัดสัตตนารถมาโดยตลอด จนหลวงพ่อหน่ายมรณภาพ และ พระพุทธวิรากร (จิตร) มาเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ.2458 หลวงพ่อจิตรก็มรณภาพ ในงานพิธีศพหลวงพ่อจิตรได้มีการสร้างเหรียญที่ระลึก ที่มักเรียกกันว่า เหรียญเต่า เนื่องจากรูปเหรียญขอบด้านข้างมีขอบยื่นออกมาทำให้มองดูรูปเหรียญแล้วคล้ายๆ รูปเต่า เหรียญนี้หลวงพ่ออินทร์ท่านเป็นผู้ปลุกเสก
ต่อมาในปี พ.ศ.2473 หลวงพ่ออินทร์มีอายุครบ 72 ปี คณะศิษย์และชาวบ้านจึงได้ขออนุญาตหลวงพ่อจัดสร้างเหรียญรูปท่านเพื่อแจกในงานทำบุญอายุ โดยสร้างด้วยกัน 2 แบบ คือ ด้านหลังจะต่างกันที่ตัวหนังสือ “พ.ศ.๒๔๗๓” มีแบบตัวหนังสือตรงกับตัวหนังสือโค้ง ด้านข้างของเหรียญจะเป็นขอบข้างเลื่อย บล็อกหลังหนังสือตรงจะมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ได้รับไปจะเป็นศิษย์ที่ใกล้ชิด ว่ากันว่าบล็อกนี้เป็นบล็อกที่สร้างครั้งแรก และในปีเดียวกันก็ได้สร้างอีกครั้งเป็นบล็อกหลังหนังสือโค้ง
เนื่องจากเหรียญหนังสือตรงที่แจกไปนั้นไม่เพียงพอ ยังมี ผู้ที่ยังไม่ได้รับอีกมาก จึงต้องสร้างเพิ่ม แต่ด้านหลังจะเป็นตัวหนังสือโค้ง เหรียญหนังสือตรงจะมีจำนวนน้อย ส่วนเหรียญหนังสือโค้งจะมีมากกว่า ซึ่งบล็อกหนังสือโค้งส่วนหนึ่งที่เหลือจากการแจกให้แก่ศิษย์ไปแล้วท่านได้เก็บรักษาไว้ เพื่อแจกในงานศพของท่าน
พระวินัยธรรม (อินทร์) มรณภาพในปี พ.ศ.2483 สิริอายุได้ 82 ปี พรรษาที่ 62
เหรียญพระวินัยธรรม (อินทร์) รุ่นแรกปัจจุบันหายากพอสมควรครับ โดยเฉพาะเหรียญบล็อกหลังหนังสือตรง ซึ่งสร้างจำนวนน้อยกว่า แต่เหรียญข้างเลื่อยของทั้ง 2 บล็อกก็หายากเช่นกัน
ที่มา : แทน ท่าพระจันทร์, ข่างสด, www.khaosod.co.th/ , เหรียญพระวินัยธรรม (อินทร์) รุ่นแรก, โพสต์ 02 พฤศจิกายน 2561.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน