เหรียญหลวงพ่อโม วัดสามจีน ปี 2460


... ...

เลขที่ : 1616
... ...

เลขที่ : 1617

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อโม วัดสามจีน ปี 2460
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อโม วัดสามจีน หรือ วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ ปี 2460
หลวงพ่อโม ธัมมสโร หรือ พระครูวิริยกิจจการี เกิดในวันพฤหัสบดี เดือน 5 พ.ศ.2406 ในย่านตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. เมื่อเยาว์วัยศึกษาเล่าเรียนในสำนักวัดไตรมิตรวิทยาราม จนอายุครบ 20 ปี จึงอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดไตรมิตรฯ ใน พ.ศ.2426 โดยมี พระปรากรมุนี (เปลี่ยน) เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ วัดหัวลำโพง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์แย้ม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "ธัมมสโร"
หลวงพ่อโมเป็นผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ศึกษาหาความรู้ ในด้านธรรมะและด้านวิปัสสนากรรมฐาน อีกทั้งได้ศึกษาด้านคาถาอาคมขลังจากพระอุปัชฌาย์ ผู้เชี่ยวชาญและรอบรู้ในด้านกรรมฐานและวิชาอาคมต่าง ๆ เมื่อ พระปรากรมุนี (เปลี่ยน) ย้ายจากวัดปทุมคงคาไปเป็นเจ้าอาวาส วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พิษณุโลก หลวงพ่อโมจึงได้ติดตามไปรับใช้ในฐานะพระใบฎีกาฐานานุกรม ต่อมาพระปรากรมุนีย้ายกลับมาอยู่ที่วัดปทุมคงคาตามเดิม หลวงพ่อโมก็ได้กลับคืนสู่เนาวสถานเดิมที่วัดไตรมิตรฯ ในฐานะเถระพระผู้ใหญ่ เมื่อตำแหน่งเจ้าอาวาสว่าง ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสปกครองดูแลวัดไตรมิตรฯ แต่นั้นเป็นต้นมา
ขณะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ ได้สร้างเหรียญปั๊มรูปเหมือนขึ้นใน พ.ศ.2460 ก่อนที่ท่านจะมรณภาพในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2461

ประวัติ หลวงพ่อโม วัดสามจีน (วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร)








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน