เหรียญหล่อหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง พิจิตร


... ...

เลขที่ : 1669
... ...

เลขที่ : 1670

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหล่อหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหล่อหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง จังหวัดพิจิตร ในวงการพระเครื่องกล่าวว่าจัดสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2481 โดยพระทีฆทัสสีมุนีวงศ์ (ไป๋ ญาณผไล นาควิจิตร) อดีตท่านเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร และ อดีตท่านเจ้าอาวาสวัดท่าหลวง จังหวัดพิจิตร เพื่อแจกให้เป็นขวัญและกำลังในแก่ลูกหลานชายฉกรรจ์ ชาวจังหวัดพิจิตร ที่จะต้องออกไปทำศึกสงคราม
ลักษณะเหรียญ ด้านหน้า ตรงกลางเป็นรูปจำลอง หลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง จ.พิจิตร ประทับปางมารวิชัย บนอาสนะฐานบัว 2 ชั้น ขอบโดยรอบยกเป็นเส้นนูน อยู่ภายในกรอบรูปสามเหลี่ยมชะลูด ด้านหลัง เป็นเส้นลายผ้าหยาบและประทับด้วย ยันต์อุณาโลม ขึ้นยอดเป็นรูปหางหยัก เป็นพระหล่อเนื้อทองเหลืองดอกบวบ มีวรรณะสุกปลั่ง สดใส พุทธคุณหนักแน่นไปในทาง แคล้วคลาด

องค์หลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปมีพระพุทธลักษณะที่งดงามและทรงพุทธานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งของประเทศไทย ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ วัดท่าหลวง (พระอารามหลวง) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร หลวงพ่อเพชรนอกจากจะเป็นพระพุทธรูปที่สวยงามทรงรูปศิลป์แล้ว พระพุทธลักษณะองค์หลวงพ่อเพชรเป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสนรุ่นแรกหล่อด้วยโลหะสำริด ปางมารวิชัย ขัดสมาธิเพชร ซ้ายสังฆาฎิสั้นเหนือพระอุระ ประทับนั่งบนฐานที่มีรูปบัวคว่ำบัวหงายรอบรับ สร้างในระหว่างปีพุทธศักราช 1660 ถึง 1880 หลวงพ่อเพชรยังเป็นพระพุทธรูปทรงอานุภาพอันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยกิตติศัพท์นานัปประการเมื่อใครได้ไปเที่ยวเมืองพิจิตรจะต้องไปนมัสการหลวงพ่อเพชร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ชาวพิจิตรทุกผู้ทุกนามต่างให้ความเคารพนับถืออย่างสูงต่อพระองค์หลวงพ่อเพชร ทั้งยังเป็นมิ่งขวัญศูนย์รวมใจของชาวพิจิตร พลังแห่งความนับถือ พุทธานุภาพของหลวงพ่อเพชรจะไม่จางหายไปจากหัวใจของชาวพุทธ
ที่มา : Phichit Province, www.phichit.go.th/ , ศูนย์รวมใจหลวงพ่อเพชร, โพสต์ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2555.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน