เหรียญหลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส ปี 2470


... ...

เลขที่ : 1677
... ...

เลขที่ : 1678

ประเภทพระเครื่อง : พระเหรียญ พระหล่อ
ชื่อพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส ปี 2470
สถานะ (ให้ชม/เช่าบูชา) :
ข้อมูลของพระเครื่อง : เหรียญหลวงพ่อกล่อม นันทะ (พระครูวิธูรธรรมสาสน์) วัดโพธาวาส จ.สุราษฏ์ธานี เป็นเหรียญปั้มรูปเหมือนหลวงพ่อกล่อม จัดสร้างพ.ศ.2470 ในคราวที่ ท่านเจ้าคุณพระราชรัตนกวี พร้อมคณะศิษย์ได้ขออนุญาตหลวงพ่อกล่อมหล่อรูปเหมือนเท่าขนาดองค์จริง ไว้เป็นอนุสรณ์เพื่อ กราบไหว้สักการะบูชา หลวงพ่อก็อนุญาต ในการหล่อรูปเหมือนหลวงพ่อครั้งนี้เองได้จัดสร้างเหรียญรูปเหมือนท่านพระครูวิธูรธรรมสาสน์แจกเป็นที่ระลึกในงานสมโภชขึ้นเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวเท่านั้น

ประวัติหลวงพ่อกล่อม เป็นคนพื้นเพจังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยกำเนิด พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาอาคมแกร่งกล้าและมีชื่อเสียงโด่งดังรูปหนึ่งของภาคใต้ ท่านเกิดในปี พ.ศ.2388 ที่บ้านริมคลองท่ากูบ ต.มะขามเตี้ย จ.สุราษฎร์ธานี อุปสมบทเมื่ออายุได้ 24 ปี ในปี พ.ศ.2413 ณ พัทธสีมาวัดโพธาวาส โดยมีพระครูสุวรรณรังษี (มี) เจ้าอาวาสวัดโพธาวาส และเจ้าคณะเมืองกาญจนดิษฐ์ เป็นพระอุปัชฌาย์
ท่านเป็นที่เคารพศรัทธาของพระภิกษุ สามเณร และชาวบ้านทั้งหลาย ต่อมาในปี พ.ศ.2432 พระครูสุวรรณรังษีย้ายไปครองวัดกลาง หลวงพ่อกล่อม จึงดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธาวาสสืบแทน ท่านเป็นพระนักพัฒนา ทำนุบำรุงและปฏิสังขรณ์วัดให้เจริญรุ่งเรืองอยู่เสมอ ด้วยคุณงามความดีของหลวงพ่อกล่อม ชาวบ้านจึงมักเรียกชื่อท่านว่า "พ่อท่านกล่อม" สมณศักดิ์ครั้งสุดท้ายได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูชั้นโท เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่พระครูวิธูรธรรมศาสน์ ท่านมรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2475 สิริอายุ 86 ปี พรรษาที่ 62
ที่มา : Trueamulet, www.trueamulet.com/ , หลวงพ่อกล่อม วัดโพธาวาส สุราษฎร์ธานี.








Copyright © 2019 Form Webmaster Amuletherritage.
กลับด้านบน